รวมข่าว ผลหวย ดวง ไอที

พาเที่ยววัดจีน วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี

0 Shares

วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี เป็นวัดจีนในจังหวัดวัดกาญจนบุรี ที่มีไม่มากในจังหวัดนี้ เป็นวัดที่ใช้ศิลปะแบบจีน สร้างอยู่บนเขา มีบรรยากาศ วิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เป็นอีกหนึ่งวัดที่ lottosod888 เราอยากจะแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ไปเที่ยวชมความสวยงามของวัด และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันค่ะ

ชมความงามของเก๋งจีน ที่วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี

ประวัติของวัดถ้ำเขาน้อย

“ วัดถ้ำเขาน้อย ” มีชื่อจีนว่า “ วัดหลงซาน ” ซึ่งมีความหมายว่าา วัดเขามังกร วัดแห่งนี้ถูกก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2426 โดยมีพระบูรพาจารย์ หลวงปู่แห้ง ( กั๊กเง้ง ) เป็นพระจีน ได้มาพำนักปกครองเป็นเจ้าสำนักรูปแรก ให้วัดแห่งนี้ว่าว่า  “ 龍山寺 ” ซึ่งแปลว่า วัดเขามังกร ก่อนที่ ภายหลังจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่าวัดถ้ำเขาน้อย เมื่อปี พ.ศ.2457 มีพระจีนอีก 2 รูปมาปกครองดูแล ก็ได้เปลี่ยนเป็นการปกครองของอนัมนิกาย ต่อมา กรมการศาสนาได้มาสำรวจสภาพวัด จึงได้ออกหนังสือ รับรองสภาพวัดว่า โดยได้ขอรับรองว่า วัดถ้ำเขาน้อย ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นวัดโบราณ ตั้งมาประมาณ 100 ปีเศษ เป็นวัดฝ่ายอนัมนิกาย มีสภาพเป็น นิติบุคคลถูกต้องตาม กฎหมายแล้ว เมื่อ วันที่ 21 เมษายน 2510

วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี

ที่มา : https://www.komchadluek.net/amulet/541027

ตัวภูเขา ที่เป็นที่ตั้งของวัด คือ เขาน้อย มีลักษณะเหมือนสิงโต นอนตะแคงขวาส่วนหน้า และ หัวอยู่ถ้ำพระ ส่วนกลางอยู่บริเวณถ้ำเสือ ส่วนหางอยู่สุดท้ายติดทุ่งนาตะวันตก มีถ้ำ 2 ถ้ำ ดังนี้

  • ถ้ำแรก คือ ถ้ำพระ หรือ ถ้ำเขาน้อย เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปมากมายหลายองค์ ซึ่งเป็นพระที่มาจากความศรัทธาของ ผู้คน ที่ได้ร่วมกันสร้างถวายแก่วัด โดยภายในถ้ำนี้ มีลักษณะเป็นอุโมงค์กลม
  • ถ้ำที่ 2 คือ ถ้ำเสือ จะอยู่ห่างจากถ้ำเขาน้อย หรือ ถ้ำพระประมาณ 20 วา ภายในถ้ำ มีความลึกประมาณ 8 วา ด้านข้างทั้งซ้าย และขวาเป็นอุโมงค์
วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี

ที่มา : https://www.komchadluek.net/amulet/541027

กิจกรรมน่าสนใจเมื่อมาวัดถ้ำน้อย

  • สักการะพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือ เจ้าแม่กวนอิม ที่ประดิษฐานอยู่ที่ชั้นล่าง
  • ชมศิลปะจีนที่สวยงาม ตั้งแต่ผนังอาคารที่ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้อง ตัวหลังคาปูด้วยกระเบื้องกาบกล้วย ยอดจั่วประดับปูนปั้น รูปปลามังกรที่มีสีสันสวยงาม รวมทั้งชมความงามของเก๋งจีน 7 ชั้น ซึ่งให้เห็นไม่เยอะในกาญจนบุรี
  • สักการะ ” หลวงพ่อย่ามใหญ่ “ ซึ่งเป็นรูปสมมุติขององค์พระโพธิสัตว์ร่างกายอ้วนท้วนสมบูรณ์ ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ที่  ประดิษฐานภายในวิหาร นอกจากนี้ทางด้านซ้ายและขวามือของหลวงพ่อย่ามใหญ่ ยังประดิษฐานรูปปั้น 18 อรหันต์ตามตำนาน ของอนัมนิกายอีกด้วย
  • ชมทัศนียภาพบนเขาที่สวยงาม จะมองเห็นวิวของทุ่งนาเขียวขจีและเขื่อนแม่กลอง และยังได้เห็นความสวยงามของวัดถ้ำเสือ อีกด้วย
วัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี

ที่มา : https://thai.tourismthailand.org/Attraction/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%96%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับวัดถ้ำเขาน้อย กาญจนบุรี ที่เป็นวัดสวยงาม ศิลปะแบบจีนที่สวยงาม ตั้งอยู่บนเขา หากใครได้มีโอกาสเดิน ทางไปยังจังหวัดกาญจนบุรี ก็อยากให้แวะมาที่วัดแห่งนี้ เพื่อมาชมความสวยงามและไหว้พระ ขอพร จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดแห่งนี้ กันด้วยนะคะ ;วันนี้ lottosod888 ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่ะ